அப்போஸ்தலன் மற்றும் சீஷன்: கிறிஸ்தவ விசுவாசத்தில் ஒரு விரிவான வேறுபாட்டு ஆய்வு
கிறிஸ்தவ இறையியலிலும் நடைமுறையிலும், “அப்போஸ்தலன்” (அப்போஸ்தலன்) மற்றும் “சீஷன்” (சீஷன்) ஆகிய சொற்கள் அடிப்படை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை. இருப்பினும், அவற்றின் துல்லியமான உறவு பெரும்பாலும் தவறான புரிதலுக்கு வழிவகுக்கிறது. பொதுவான பேச்சுவழக்கில் இவை சில சமயங்களில் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்தப்பட்டாலும், ஒரு கடுமையான விவிலிய மற்றும் இறையியல் பகுப்பாய்வு தனித்துவமான பாத்திரங்கள், பொறுப்புகள் மற்றும் அதிகார நிலைகளை வெளிப்படுத்துகிறது.
இந்த அறிக்கை இந்த வேறுபாடுகளைத் தெளிவுபடுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. அவற்றின் அசல் மொழியியல் வேர்களிலிருந்து பெறப்பட்ட துல்லியமான வரையறைகளை வழங்குதல், புதிய ஏற்பாட்டில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள அவற்றின் தனித்துவமான பண்புகளை ஆராய்தல், மற்றும் ஆரம்பகால கிறிஸ்தவ சூழலில் அவற்றின் நுட்பமான தொடர்புகளை வரையறுத்தல் ஆகியவை இதன் நோக்கம். இந்த சொற்களுக்கு இடையிலான வேறுபாட்டைப் புரிந்துகொள்வது வெறும் மொழியியல் நுணுக்கம் மட்டுமல்ல, இறையியல் ரீதியாக குறிப்பிடத்தக்க முக்கியத்துவத்தையும் கொண்டுள்ளது. இது ஆரம்பகால திருச்சபையின் அமைப்பு, ஆன்மீக அதிகாரத்தின் தன்மை மற்றும் கிறிஸ்தவ வாழ்க்கையின் உலகளாவிய அழைப்பு ஆகியவற்றை ஒருவர் எவ்வாறு புரிந்துகொள்கிறார் என்பதைப் பாதிக்கிறது. இந்த கேள்விக்கான தேவை, ஒரு பொதுவான தவறான கருத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது, இதற்கு ஒரு எளிமையான, மேலோட்டமான விளக்கத்திற்குப் பதிலாக கவனமான, பல அடுக்கு விளக்கங்கள் தேவைப்படுகின்றன. இறுதியில், “அப்போஸ்தலன் மற்றும் சீஷன் இரண்டும் ஒன்றா? அல்லது வேறா?” என்ற கேள்விக்கு ஒரு விரிவான பதிலை வழங்குவதே இதன் நோக்கம்.
சீஷன்: கிறிஸ்துவின் ஒரு கற்கும் மாணவனும், பின்பற்றுபவனும்
“சீஷன்” என்ற சொல் கிறிஸ்தவ விசுவாசத்தில் ஒரு அடிப்படை கருத்தாகும். இது ஒரு விரிவான பொருளைக் கொண்டுள்ளது, அதன் சொற்பிறப்பியல் வேர்களில் இருந்து அதன் உலகளாவிய பயன்பாடு வரை நீண்டுள்ளது.
சொற்பிறப்பியல் வேர்கள் மற்றும் மையப் பொருள்
“சீஷன்” என்ற சொல் லத்தீன் மொழியில் discipulus என்பதிலிருந்தும், புதிய ஏற்பாட்டில் மிகவும் முக்கியமாக, கிரேக்க மொழியில் mathetes என்பதிலிருந்தும் உருவானது. இந்த இரண்டு சொற்களும் அடிப்படையில் “கற்றுக்கொள்பவர்,” “மாணவர்,” அல்லது “கற்றுக்கொடுக்கப்படுபவர்” என்ற பொருளைக் கொண்டுள்ளன. இந்த சொற்பிறப்பியல் ஒரு சீஷனின் முதன்மைப் பண்பை உடனடியாக நிறுவுகிறது: ஒரு ஆசிரியரிடமிருந்து கற்றுக்கொள்வதற்கும், அவரை தீவிரமாகப் பின்பற்றுவதற்கும் தன்னை அர்ப்பணித்த ஒரு தனிநபர்.
பொதுவான நோக்கம் மற்றும் உள்ளடக்கம்
கிறிஸ்தவத்தில், “சீஷன்” என்பது இயேசு கிறிஸ்துவின் போதனைகளை ஏற்றுக்கொண்டு பின்பற்றும் எந்தவொரு தனிநபருக்கும் பரந்த அளவில் பொருந்தும். புதிய ஏற்பாடு இயேசுவின் பூமிக்குரிய ஊழியத்தின் போது அவருடன் வந்த சீஷர்களை பெரும்பாலும் முன்னிலைப்படுத்தினாலும், இது பன்னிரண்டு பேர் கொண்ட உள் வட்டத்திற்கு அப்பால் ஒரு பரந்த குழுவை உள்ளடக்கியது, பெண்கள் மற்றும் ஒரு பெரிய விசுவாசிகள் குழுவையும் வெளிப்படையாகக் குறிப்பிடுகிறது. இந்த கருத்து கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுவதற்கும் அவரிடமிருந்து கற்றுக்கொள்வதற்கும் ஒரு தன்னார்வ மற்றும் அர்ப்பணிப்புள்ள தேர்வை வலியுறுத்துகிறது.
சீஷத்துவத்தின் பண்புகள் மற்றும் எதிர்பார்ப்புகள்
சீஷத்துவம் ஒரு மாற்றும் மற்றும் தொடர்ச்சியான செயல்முறையாக சித்தரிக்கப்படுகிறது, இது கிறிஸ்துவின் சாயலை பிரதிபலிப்பதையும், அவரது போதனைகளை அன்றாட வாழ்வில் தீவிரமாகப் பயிற்சி செய்வதையும் வலியுறுத்துகிறது. வேதத்தில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள ஒரு வளர்ந்து வரும் சீஷனுக்கான முக்கிய பண்புகள் மற்றும் எதிர்பார்ப்புகள் பின்வருமாறு:
- தேவ வார்த்தைக்கு அர்ப்பணிப்பு: வேதத்தின் மீதான ஆழமான அன்பு மற்றும் அதை உள்வாங்குதல், அதை ஒரு நிலையான தியானமாக மாற்றுதல் (சங்கீதம் 119:97, 119:11). இது தெய்வீக வெளிப்பாட்டுடன் ஆழமான ஈடுபாட்டைக் குறிக்கிறது.
- ஜெபமும் துணிச்சலும்: தேவனைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறிக்கும் வகையில், சீரான மற்றும் தீவிரமான ஜெபத்தில் ஈடுபடுதல் (சங்கீதம் 32:6).
- கற்றல் மற்றும் வழிகாட்டுதல்: மற்றவர்களால் வழிகாட்டப்படுவதற்கும், அறிவுரை பெறுவதற்கும் விருப்பம் காட்டுதல் (நீதிமொழிகள் 11:14). அதே நேரத்தில், சீஷர்கள் மற்றவர்களுக்கு வழிகாட்டவும், பேச்சிலும், நடத்தையிலும், அன்பிலும், விசுவாசத்திலும், தூய்மையிலும் ஒரு முன்மாதிரியாக இருக்கவும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறார்கள் (1 தீமோத்தேயு 4:12). இது ஆன்மீக வளர்ச்சி மற்றும் இனப்பெருக்கத்தின் ஒரு மாறும், பரஸ்பர செயல்முறையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
- முழுமையான வாழ்க்கை மற்றும் தியாகம்: உலகப் பொருட்கள் மற்றும் பற்றுக்களைத் துறப்பது உட்பட, கணிசமான தனிப்பட்ட தியாகத்தை அடிக்கடி கோரும் ஒரு வாழ்க்கை முறையைத் தழுவுதல். இது தன்னை மறுத்து, தனது சிலுவையை தினசரி எடுத்துக்கொண்டு இயேசுவைப் பின்பற்றுவது (லூக்கா 9:23) மற்றும் “நான்” என்ற மனப்பான்மைக்கு அப்பால் ஒரு பெரிய நோக்கத்திற்காக வாழ்வது என விளக்கப்பட்டுள்ளது.
- சமூகம் மற்றும் சேவை: விசுவாசிகள் சமூகத்தில் தீவிரமாகப் பங்கேற்பது, வழக்கமான கூட்டங்களை புறக்கணிக்காமல் (எபிரேயர் 10:25அ), மற்றும் தேவ கிருபையின் பல்வேறு வடிவங்களின் உண்மையுள்ள பொறுப்பாளர்களாக மற்றவர்களுக்கு சேவை செய்ய ஒருவரின் ஆன்மீக வரங்களைப் பயன்படுத்துதல் (1 பேதுரு 4:10). இது தாராளமான பங்களிப்பையும் உள்ளடக்கியது (2 கொரிந்தியர் 9:7).
- அன்பு மற்றும் சுவிசேஷம்: தேவனை முழுமையாக அன்பு செய்வதையும் (உபாகமம் 6:5, மத்தேயு 22:37) மற்றும் ஒருவரின் அயலானை தீவிரமாக அன்பு செய்வதையும் (லேவியராகமம் 19:18, மத்தேயு 22:39) வெளிப்படுத்துதல். இந்த அன்பு சீஷர்களை “சென்று” “கற்றுக்கொடுக்க” தூண்டுகிறது, நற்செய்தியைப் பகிர்ந்து கொள்வதற்கும் புதிய சீஷர்களை உருவாக்குவதற்கும் (மத்தேயு 28:19-20).
- தனித்தன்மை: உலகத்திலிருந்து “தனித்து நிற்க” முயற்சிப்பது, அவர்களின் செயல்களும் அன்பும் அவர்களின் விசுவாசத்திற்கு ஒரு சாட்சியாக பிரகாசிக்க அனுமதிப்பது, தேவனுக்கு மகிமை சேர்ப்பது (மத்தேயு 5:16).
இந்த வரையறைகள், சீஷத்துவம் என்பது ஒரு நிலையான நிலை அல்லது ஒரு பிரத்தியேகமான குழு அல்ல என்பதைக் காட்டுகிறது. மாறாக, இது ஆன்மீக, நெறிமுறை மற்றும் நடைமுறை வளர்ச்சியின் ஒரு மாறும், வாழ்நாள் பயணமாகும், இது அனைத்து விசுவாசிகளுக்கும் அணுகக்கூடியது. இது விசுவாசத்தை உள்வாங்குவது மற்றும் அதை ஒருவரின் முழு இருப்பிலும் செயல்களிலும் வெளிப்படுத்துவதைப் பற்றியது. இந்த பரந்த மற்றும் உள்ளடக்கிய வரையறை, சீஷத்துவம் ஒவ்வொரு கிறிஸ்தவருக்கும் பொருத்தமானதாகவும், தனிப்பட்ட வளர்ச்சி, செயலில் உள்ள கீழ்ப்படிதல் மற்றும் மகா கட்டளையில் பங்கேற்பு ஆகியவற்றை வலியுறுத்துவதாகவும் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது. கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுபவர்கள் அனைவருக்கும் சீஷத்துவம் ஒரு அடிப்படை அழைப்பு என்பதை இது எடுத்துக்காட்டுகிறது.
அப்போஸ்தலன்: தெய்வீக நியமனத்துடன் அனுப்பப்பட்டவர்
“அப்போஸ்தலன்” என்ற சொல், “சீஷன்” என்பதிலிருந்து வேறுபட்டு, ஒரு தனித்துவமான மற்றும் அதிகாரப்பூர்வமான பாத்திரத்தைக் குறிக்கிறது, இது ஒரு தெய்வீக நியமனத்துடன் தொடர்புடையது.
சொற்பிறப்பியல் வேர்கள் மற்றும் மையப் பொருள்
“அப்போஸ்தலன்” என்ற சொல் கிரேக்க வார்த்தையான apostolos (ἀπόστολος) என்பதிலிருந்து உருவானது, இதன் நேரடிப் பொருள் “அனுப்பப்பட்டவர்”. இது ஒரு சாதாரண அல்லது அற்பமான அனுப்புதல் அல்ல, மாறாக ஒரு குறிப்பிட்ட பணியுடன் அனுப்பப்பட்ட ஒரு தூதர் அல்லது பிரதிநிதியைக் குறிக்கிறது, அனுப்புநரிடமிருந்து குறிப்பிடத்தக்க பிரதிநிதித்துவ அதிகாரத்துடன். மதச்சார்பற்ற கிரேக்க சூழலில், apostolos என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட பணிக்காக நியமிக்கப்பட்ட ஒருவரைக் குறிக்கிறது, உதாரணமாக வணிகக் கப்பல் படைகள் அல்லது படைகளை அனுப்புவது, அனுப்புநரின் அதிகாரத்துடன் மேற்கொள்ளப்படும் நீண்ட தூர பணியை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
தெய்வீக நியமனம் மற்றும் அதிகாரம்
கிறிஸ்தவ சூழலில், “அப்போஸ்தலன்” என்ற சொல் ஆழமான இறையியல் பொருளைப் பெறுகிறது, இது இயேசு கிறிஸ்துவிடமிருந்து நேரடியாக ஒரு தெய்வீக அனுப்புதலையும் அதிகாரத்தையும் வலியுறுத்துகிறது. அப்போஸ்தலர்கள் இயேசுவால் நற்செய்தியைப் பரப்புவதற்காகவும் தங்கள் தெய்வீக அனுப்புநரின் உள்ளார்ந்த அதிகாரத்தைப் பெற்றவர்களாகவும் சிறப்பாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள். இந்த அதிகாரம் பெரும்பாலும் இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட அதிகாரத்துடன் இணைக்கப்பட்டு, அவர்களின் நியமனத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.
அப்போஸ்தலனின் முக்கிய பண்புகள் மற்றும் செயல்பாடுகள்
புதிய ஏற்பாட்டுப் பதிவுகள் அப்போஸ்தலர்கள் என நியமிக்கப்பட்டவர்களின் பல தனித்துவமான பண்புகளையும் செயல்பாடுகளையும் வெளிப்படுத்துகின்றன:
- “அனுப்பப்பட்டவர்” (அப்போஸ்தலன்): முதன்மை மற்றும் வரையறுக்கும் பண்பு, தேவனுடைய ராஜ்யத்தை முன்னெடுத்து நிறுவ ஒரு குறிப்பிட்ட பகுதி, மக்கள் குழு அல்லது செல்வாக்கு மண்டலத்திற்கு கர்த்தரால் “அனுப்பப்படுவது”. இதில் கர்த்தரிடமிருந்து நேரடியாக ஒரு தெளிவான நியமனம் மற்றும் கிறிஸ்தவ சமூகத்தில் இந்த அழைப்பை அங்கீகரித்தல் ஆகியவை அடங்கும்.
- உயிர்த்தெழுந்த கிறிஸ்துவுக்கு நேரடி சாட்சி: அப்போஸ்தலருக்கு, குறிப்பாக அசல் பன்னிரண்டு பேருக்கும் பவுலுக்கும், ஒரு முக்கியமான மற்றும் பெரும்பாலும் மீண்டும் செய்ய முடியாத அளவுகோல், உயிர்த்தெழுந்த கர்த்தரை தனிப்பட்ட முறையில் கண்டது மற்றும் அவரது உயிர்த்தெழுதலுக்கு நேரடி சாட்சியம் அளிக்கக்கூடிய திறன். இது யூதாஸ் இஸ்காரியோத்துக்குப் பதிலாக ஒரு அடிப்படைத் தேவையாக இருந்தது (அப்போஸ்தலர் 1:20–26).
- அடையாளங்கள், அற்புதங்கள் மற்றும் வல்லமையான செயல்கள்: அப்போஸ்தல ஊழியமானது பெரும்பாலும் அற்புத அடையாளங்கள், அதிசயங்கள் (இயற்கையின் இயல்பான போக்கிற்கு முரணான நிகழ்வுகளைக் குறிக்கும் தெராஸ், இது ஆச்சரியத்தை ஏற்படுத்துகிறது), மற்றும் வல்லமையான செயல்கள் (டுனாமிஸ், வெடிக்கும், மனிதனுக்கு அப்பாற்பட்ட சக்தியைக் குறிக்கிறது) வெளிப்படுவதால் குறிக்கப்படுகிறது (2 கொரிந்தியர் 12:12). இந்த இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட வெளிப்பாடுகள் அவர்களின் தெய்வீக நியமனத்தை உறுதிப்படுத்தவும், சவாலான ஆன்மீகப் பிரதேசங்களில் முன்னோடியாகவும், ஊடுருவவும் அவர்களுக்கு உதவுகின்றன.
- திருச்சபையின் கட்டியெழுப்பவர் மற்றும் ஸ்தாபகர்: அப்போஸ்தலர்கள் “ஞானமுள்ள பிரதான கட்டியெழுப்பவர்கள்” (1 கொரிந்தியர் 3:10) ஆக செயல்படுகிறார்கள், திருச்சபையை ஆன்மீக முதிர்ச்சிக்கு ஸ்தாபித்து கட்டியெழுப்பும் பணியில் ஈடுபடுகிறார்கள். அவர்கள் ஆரம்பகால கிறிஸ்தவ சமூகத்தை உருவாக்குவதிலும், புதிய விசுவாசிகளுக்குக் கற்பிப்பதிலும், வளர்ந்து வரும் திருச்சபையை ஒழுங்கமைப்பதிலும் முக்கிய பங்காற்றினர். இதில் திருச்சபை ஒழுங்கை நிறுவுதல், அரசாங்கப் பாத்திரங்களில் செயல்படுதல் மற்றும் மூப்பர்களை நியமித்தல் ஆகியவை அடங்கும்.
- ஆன்மீகத் தகப்பன்: அப்போஸ்தலர்கள் தங்கள் ஊழியத்தை மற்றவர்களில் இனப்பெருக்கம் செய்கிறார்கள், விசுவாசத்தில் “மகன்கள் மற்றும் மகள்களை” வளர்த்து, வழிகாட்டும் ஆன்மீக “தகப்பன்மார்களாக” செயல்படுகிறார்கள். அவர்கள் மற்றவர்களை ஊழியத்திற்குள் கொண்டு வந்து, அவர்களின் வரங்களையும் அழைப்பையும் நிறைவேற்ற அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறார்கள், அவர்களின் ஆன்மீக பிள்ளைகள் தங்கள் சொந்த சாதனைகளை மிஞ்ச வேண்டும் என்று விரும்புகிறார்கள் (1 கொரிந்தியர் 4:15-16). அவர்கள் முன்மாதிரியாக வழிநடத்துகிறார்கள், மற்றவர்களை தங்கள் கிறிஸ்துவைப் போன்ற நடையைப் பின்பற்ற ஊக்குவிக்கிறார்கள்.
- முன்னோடி மற்றும் மிஷனரிப் பாத்திரம்: செயல்பாட்டு ரீதியாக, அப்போஸ்தலர்கள் முன்னோடிகளாக இருந்தனர், அடையப்படாத பகுதிகளில் புதிய தளத்தை உடைத்து, திருச்சபைகள் இல்லாத இடங்களில் திருச்சபைகளை நிறுவினர். இந்த பாத்திரம் நவீன மிஷனரிகளுடன் குறிப்பிடத்தக்க ஒற்றுமைகளைக் கொண்டுள்ளது, அவர்கள் அதே முன்னோடிப் பணியைச் செய்கிறார்கள், உள்ளூர் தலைவர்களுக்கு பயிற்சி அளித்து, நற்செய்தியை புதிய கலாச்சாரங்களுக்கு ஏற்றவாறு மாற்றியமைக்கிறார்கள்.
இந்த விளக்கங்கள், அப்போஸ்தலரின் பங்கு வெறும் தலைமைப் பதவி மட்டுமல்ல, கிறிஸ்தவ விசுவாசத்தையும் அதன் முக்கிய கோட்பாடுகளையும் ஆரம்பத்தில் நிறுவுவதற்கும் உறுதிப்படுத்துவதற்கும் அசாதாரண அதிகாரத்துடன் வழங்கப்பட்ட ஒரு தெய்வீக நியமிக்கப்பட்ட அலுவலகம் என்பதைக் காட்டுகிறது. இது அசல் அப்போஸ்தலர்கள் ஏன் கிறிஸ்தவ இறையியலில் அத்தகைய தனித்துவமான, திரும்பப் பெற முடியாத இடத்தைப் பிடித்துள்ளனர் என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இது ஆரம்பகால திருச்சபையில் அதிகாரம் மற்றும் தெய்வீக உறுதிப்படுத்தலின் தன்மையைப் புரிந்துகொள்வதற்கான ஒரு முக்கியமான கட்டமைப்பையும் வழங்குகிறது.
தொடர்பு மற்றும் வேறுபாடு: அனைத்து அப்போஸ்தலர்களும் சீஷர்களே, ஆனால் அனைத்து சீஷர்களும் அப்போஸ்தலர்கள் அல்ல
“அப்போஸ்தலன்” மற்றும் “சீஷன்” ஆகிய சொற்களுக்கு இடையிலான உறவு நுணுக்கமானது மற்றும் ஒரு படிநிலை மற்றும் செயல்பாட்டு வேறுபாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.
ஒன்றிணைப்பு: அப்போஸ்தலர்கள் சீஷர்களின் ஒரு துணைக்குழுவாக
புரிதலின் ஒரு முக்கிய அம்சம் என்னவென்றால், அப்போஸ்தலர்கள் என நியமிக்கப்பட்ட அனைத்து தனிநபர்களும், வரையறையின்படி, முதலில் சீஷர்களாகவே இருந்தனர். அவர்கள் தங்கள் குறிப்பிட்ட, உயர்ந்த பாத்திரத்திற்காக நியமிக்கப்படுவதற்கு முன்பு இயேசுவின் கற்கும் மாணவர்களாகவும், அவரைப் பின்பற்றுபவர்களாகவும் இருந்தனர். ஒத்த சுவிசேஷங்கள் இந்த முன்னேற்றத்தை தெளிவாக விளக்குகின்றன: இயேசு ஒரு பெரிய “சீஷர்கள்” குழுவை தன்னிடம் அழைத்தார், பின்னர் அவர்களிலிருந்து, அவர் “பன்னிரண்டு பேரைத் தேர்ந்தெடுத்தார், அவர்களை அப்போஸ்தலர்கள் என்றும் நியமித்தார்” (லூக்கா 6:13, மாற்கு 3:13–19, மத்தேயு 10:1–4). இது அப்போஸ்தலர்கள் சீஷர்களின் பரந்த சமூகத்திலிருந்து வெளிப்பட்டனர் என்பதையும், அதன் ஒரு பகுதியாகவே இருந்தனர் என்பதையும் காட்டுகிறது.
மைய வேறுபாடு: அழைப்பு, நியமனம் மற்றும் அதிகாரம்
ஒரு சீஷனுக்கும் அப்போஸ்தலனுக்கும் இடையிலான அடிப்படை வேறுபாடு அழைப்பு, நியமனம் மற்றும் ஒப்படைக்கப்பட்ட அதிகாரம் ஆகியவற்றில் உள்ளது. ஒரு சீஷன் முதன்மையாக ஒரு கற்றுக்கொள்பவர் அல்லது பின்பற்றுபவர் என்றால், ஒரு அப்போஸ்தலன் ஒரு குறிப்பிட்ட பணி மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க, தெய்வீக அதிகாரத்துடன் குறிப்பாக அனுப்பப்பட்டவர். “சீஷன்” என்ற சொல் ஆசிரியருடனான தனிப்பட்ட உறவையும் கற்றல் செயல்முறையையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது, அதேசமயம் “அப்போஸ்தலன்” என்ற சொல் அவர்கள் உலகிற்கு அனுப்பப்பட்ட குறிப்பிட்ட நோக்கத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
புதிய ஏற்பாட்டில் சொற்களின் பரிணாமம்
இயேசுவின் பூமிக்குரிய ஊழியத்தின் போது, அவரது பன்னிரண்டு நெருங்கிய சீஷர்கள் பெரும்பாலும் “சீஷர்கள்” என்று குறிப்பிடப்பட்டனர். அவரது உயிர்த்தெழுதலுக்கும் ஆரோகணத்திற்கும் பிறகு, அவர்கள் “பூமியின் கடைசி எல்லைகள் வரை” அவரது சாட்சிகளாக இருக்க மகா கட்டளையைப் பெற்றபோது (மத்தேயு 28:18-20; அப்போஸ்தலர் 1:8), அவர்கள் தொடர்ந்து “பன்னிரண்டு அப்போஸ்தலர்கள்” என்று குறிப்பிடப்பட்டனர். இருப்பினும், இயேசுவின் வாழ்நாளிலேயே இந்த சொற்கள் சில சமயங்களில் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்தப்பட்டன என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும் , இது அவர்களின் பயிற்சி மற்றும் எதிர்கால நியமனத்தின் தொடர்ச்சியான செயல்முறையை பிரதிபலிக்கிறது.
பன்னிரண்டு அப்போஸ்தலர்களின் தனித்துவமான மற்றும் அடிப்படைப் பங்கு
இயேசுவால் நேரடியாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அசல் பன்னிரண்டு பேர், கிறிஸ்தவ இறையியலில் ஒரு தனித்துவமான அடிப்படை மற்றும் மீண்டும் செய்ய முடியாத இடத்தைப் பிடித்தனர். அவர்கள் “முதன்மை சீஷர்கள்” மற்றும் “நெருங்கிய பின்பற்றுபவர்கள்” , நற்செய்தியை “அனைத்து தேசங்களுக்கும்” பரப்ப நியமிக்கப்பட்டனர். அவர்களின் அதிகாரம் “தனித்துவமானது மற்றும் உலகளாவியது” என்று விவரிக்கப்பட்டுள்ளது, இது திருச்சபையை நிறுவுவதில் அவர்களின் நிரந்தர மற்றும் மாற்ற முடியாத பங்கைக் குறிக்கிறது, வெளிப்படுத்துதல் 21 இல் புதிய எருசலேமின் அஸ்திவாரக் கற்களாக அவர்களின் பெயர்கள் பொறிக்கப்பட்டுள்ளதால் இது நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. பவுல், அசல் பன்னிரண்டு பேரில் ஒருவராக இல்லாவிட்டாலும், உயிர்த்தெழுந்த கிறிஸ்துவுடனான அவரது நேரடி சந்திப்பு மற்றும் புறஜாதியாருக்கு ஒரு தனி தெய்வீக நியமனத்தின் அடிப்படையில் ஒரு அப்போஸ்தலராக அங்கீகரிக்கப்பட்டார்.
சீஷர்கள் அப்போஸ்தலர்களாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர். அப்போஸ்தலர் 12 வெளிப்படையாகக் கூறுகிறது, “இயேசு பூமியில் இருந்தபோது, அவரைப் பின்பற்றிய பன்னிரண்டு பேர் சீஷர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்…. அவருடைய உயிர்த்தெழுதலுக்கும் ஆரோகணத்திற்கும் பிறகு, இயேசு சீஷர்களைத் தம்முடைய சாட்சிகளாக அனுப்பினார்… அவர்கள் அப்போஸ்தலர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்.” இந்த காலவரிசை மற்றும் செயல்பாட்டு மாற்றம் ஒரு ஆழமான இறையியல் முன்னேற்றத்தைக் குறிக்கிறது: சீஷத்துவம் அப்போஸ்தலத்துவத்திற்கு ஒரு முன்நிபந்தனை மற்றும் பயிற்சி களம் ஆகும். முதன்மையாக “சீஷர்கள்” என்று அழைக்கப்படுவதிலிருந்து (குறிப்பாக உயிர்த்தெழுதலுக்குப் பிந்தைய) தொடர்ந்து “அப்போஸ்தலர்கள்” என்று அழைக்கப்படுவதற்கு மாறுவது, பெறுதல் (இயேசுவிடமிருந்து கற்றுக்கொள்வது) கட்டத்திலிருந்து கொடுக்கும் மற்றும் அனுப்பும் (இயேசுவால் அவரது அதிகாரத்துடன் அனுப்பப்படுதல்) கட்டத்திற்கு மாறுவதைக் குறிக்கிறது. இயேசுவின் பூமிக்குரிய ஊழியத்தின் போது அவ்வப்போது “மாற்றாகப் பயன்படுத்துதல்” அவர்களின் சீஷத்துவத்தின் தயாரிப்பு தன்மையை அவர்களின் எதிர்கால, தனித்துவமான அப்போஸ்தலப் பாத்திரத்தை நோக்கி பிரதிபலிப்பதாகப் புரிந்து கொள்ளலாம். இந்த முன்னேற்றம் அசல் அப்போஸ்தல நியமனத்தின் தனித்துவமான, மீண்டும் செய்ய முடியாத தன்மையையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, இது நேரடியாக வரலாற்று இயேசுவுடனும் திருச்சபையின் அடிப்படை ஸ்தாபனத்துடனும் பிணைக்கப்பட்டுள்ளது.
அப்போஸ்தலர்களின் “சிறப்பு அதிகாரம் மற்றும் திருச்சபையின் அஸ்திவாரமாகக் கருதப்படுகிறார்கள்” என்று அப்போஸ்தலர் 9 வெளிப்படையாகக் கூறுகிறது. அப்போஸ்தலர் 9 மேலும் “அப்போஸ்தலிக் சீஸ்” மற்றும் “அப்போஸ்தலிக் வாரிசு” ஆகியவை 2 ஆம் நூற்றாண்டில் அதிகாரத்தின் சான்றாக மதிக்கப்பட்டன என்று விளக்குகிறது, மேலும் அப்போஸ்தலர் 10 பன்னிரண்டு அப்போஸ்தலர்களின் “தனித்துவமான மற்றும் உலகளாவிய” அதிகாரத்தை “அதிகாரப்பூர்வ சாட்சிகளாக” எடுத்துக்காட்டுகிறது. இது அப்போஸ்தலரின் பங்கு ஒரு செயல்பாட்டு தலைமைப் பதவி மட்டுமல்ல, ஆரம்பகால திருச்சபையின் அமைப்பு, கோட்பாடு மற்றும் தொடர்ச்சியான பணி ஆகியவற்றை வடிவமைப்பதில் முக்கியமான ஒரு தனித்துவமான, அடிப்படை அதிகாரத்தைக் கொண்டிருந்தது என்பதைக் குறிக்கிறது. இந்த அதிகாரம் மரபுவழி, தலைவர்களை நியமித்தல் மற்றும் சர்ச்சைகளைத் தீர்ப்பதில் முக்கிய பங்காற்றியது. “அப்போஸ்தலிக் வாரிசு” என்ற கருத்தே இந்த அடிப்படை அதிகாரத்தின் நீடித்த அங்கீகாரத்தைப் பற்றி பேசுகிறது. எனவே, சீஷனுக்கும் அப்போஸ்தலனுக்கும் இடையிலான வேறுபாடு திருச்சபையின் வரலாற்று வளர்ச்சி, அதன் அடிப்படை போதனைகளின் ஆதாரம் (எ.கா., புதிய ஏற்பாட்டு நியதி), மற்றும் கிறிஸ்தவ பாரம்பரியத்திற்குள் ஆன்மீக அதிகாரத்தின் தன்மை ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வதற்கு முக்கியமானது. இது கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுவதற்கான உலகளாவிய அழைப்பை ஒரு குறிப்பிட்ட, தெய்வீக நியமிக்கப்பட்ட மற்றும் வரலாற்று ரீதியாக தனித்துவமான அலுவலகத்திலிருந்து வேறுபடுத்துகிறது.
பின்வரும் ஒப்பீட்டுப் பகுப்பாய்வு சீஷனுக்கும் அப்போஸ்தலனுக்கும் இடையிலான முக்கிய வேறுபாடுகளைத் தொகுக்கிறது:
ஒப்பீட்டுப் பகுப்பாய்வு: சீஷன் மற்றும் அப்போஸ்தலன்
| அம்சம் | சீஷன் | அப்போஸ்தலன் |
|---|---|---|
| சொற்பிறப்பியல்/பொருள் | கற்றுக்கொள்பவர், மாணவர், பின்பற்றுபவர் (கிரேக்கம்: mathetes, லத்தீன்: discipulus) | அனுப்பப்பட்டவர், தூதர், பிரதிநிதி (கிரேக்கம்: apostolos) |
| முதன்மைப் பங்கு | இயேசுவின் போதனைகளிலிருந்து கற்றுக்கொள்வது மற்றும் பின்பற்றுவது, கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுவது, தனிப்பட்ட மாற்றம், விசுவாசத்தை வாழ்வது | நற்செய்தியைப் பரப்புவது, ஆரம்பகால கிறிஸ்தவ திருச்சபையை நிறுவுவது மற்றும் வழிநடத்துவது, தேவனுடைய ராஜ்யத்தை கட்டியெழுப்புவது, அடிப்படை கோட்பாடுகளை இடுவது |
| பயன்பாட்டின் நோக்கம் | பொதுவான சொல், இயேசுவைப் பின்பற்றும் அனைவருக்கும் பொருந்தும்; பரந்த மற்றும் உள்ளடக்கியது | குறிப்பிட்ட அழைப்பு, ஒரு குறிப்பிட்ட பணிக்காக இயேசுவால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது; சீஷர்களின் ஒரு தனித்துவமான துணைக்குழு |
| முக்கிய பண்புகள்/பொறுப்புகள் | தேவ வார்த்தையை நேசிப்பது, ஜெபிப்பது, வழிகாட்டப்படுவது, மற்றவர்களுக்கு வழிகாட்டுவது, தனிப்பட்ட தியாகம், சேவை செய்வது, கொடுப்பது, அயலானை நேசிப்பது, நற்செய்தியைப் பகிர்வது, தனித்து நிற்பது | தெய்வீக நியமனம், உயிர்த்தெழுந்த கிறிஸ்துவுக்கு நேரடி சாட்சி (பன்னிரண்டு பேருக்கும் பவுலுக்கும்), அடையாளங்கள்/அற்புதங்கள்/வல்லமையான செயல்களைச் செய்வது, திருச்சபைகளை கட்டியெழுப்புபவர்/ஸ்தாபகர், ஆன்மீகத் தகப்பன், அரசாங்கப் பங்கு, தலைவர்களை நியமிப்பது |
| அதிகார நிலை | மாற்றப்பட்ட வாழ்க்கை மூலம் தார்மீக அதிகாரம், நற்செய்தியைப் பகிர்வதற்கான அதிகாரம் | கிறிஸ்துவிடமிருந்து நேரடியாக சிறப்பு, ஒப்படைக்கப்பட்ட அதிகாரம், திருச்சபையில் அடிப்படை அதிகாரம், கற்பிப்பதற்கான அதிகாரம், குணப்படுத்துதல், பேய்களைத் துரத்துதல், திருச்சபை ஒழுங்கை நிறுவுதல் |
| உதாரணங்கள் | பன்னிரண்டு பேர் (நியமனத்திற்கு முன்), 70 பேர், மகதலேனா மரியா, நிக்கோதேமு, வரலாறு முழுவதும் உள்ள அனைத்து விசுவாசிகள் | பன்னிரண்டு பேர் (பேதுரு, யோவான், முதலியன), பவுல், பர்னபா |
முடிவுரை: தேவனுடைய ராஜ்யத்தில் தனித்துவமான பாத்திரங்களை உறுதிப்படுத்துதல்
முடிவாக, “அப்போஸ்தலன் மற்றும் சீஷன் இரண்டும் ஒன்றா? அல்லது வேறா?” என்ற கேள்விக்கு பதில், அவை வெவ்வேறு, ஆனால் உள்ளார்ந்த தொடர்புடையவை என்பதே. அனைத்து அப்போஸ்தலர்களும் உண்மையில் சீஷர்களாக இருந்தபோதிலும் – இயேசுவின் கற்கும் மாணவர்களாகவும், அவரைப் பின்பற்றுபவர்களாகவும் – இதற்கு நேர்மாறானது உண்மையல்ல: அனைத்து சீஷர்களும் அப்போஸ்தலர்களாக நியமிக்கப்படவில்லை.
சீஷத்துவம் என்பது அனைத்து விசுவாசிகளுக்கும் கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுவதற்கும் அவரிடமிருந்து கற்றுக்கொள்வதற்கும் ஒரு உலகளாவிய அழைப்பைக் குறிக்கிறது, இது தனிப்பட்ட மாற்றம், செயலில் உள்ள கீழ்ப்படிதல் மற்றும் அன்றாட சாட்சியின் மூலம் நற்செய்தியைப் பரப்புவதில் பங்கேற்பது என்ற வாழ்நாள் பயணத்தைத் தொடங்குகிறது.
அப்போஸ்தலத்துவம், மாறாக, ஒரு குறிப்பிட்ட, தெய்வீக நியமிக்கப்பட்ட அலுவலகமாகும், இது ஒரு தனித்துவமான நியமனம், குறிப்பிடத்தக்க ஒப்படைக்கப்பட்ட அதிகாரம் மற்றும் ஆரம்பகால கிறிஸ்தவ திருச்சபையை நிறுவுவதற்கும் உறுதிப்படுத்துவதற்கும் ஒரு அடிப்படைப் பொறுப்பால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. அசல் பன்னிரண்டு அப்போஸ்தலர்களும், பவுலுடன் சேர்ந்து, உயிர்த்தெழுந்த கிறிஸ்துவுக்கு நேரடி சாட்சிகளாகவும், கிறிஸ்தவ விசுவாசத்திற்கும் அதன் அடிப்படை கோட்பாடுகளுக்கும் முதன்மை தூண்களாகவும் ஒரு மீண்டும் செய்ய முடியாத, அதிகாரப்பூர்வமான பாத்திரத்தைப் பிடித்தனர்.
இந்த இரண்டு பாத்திரங்களும் தேவனுடைய ராஜ்யத்தின் வளர்ச்சிக்கும் தொடர்ச்சிக்கும் அவசியமானவை மற்றும் ஒன்றையொன்று பூர்த்தி செய்பவை. சீஷத்துவம் தனிப்பட்ட விசுவாசிகளின் தொடர்ச்சியான ஆன்மீக உயிர்ச்சக்தியையும், மாற்றப்பட்ட வாழ்க்கையின் மூலம் நற்செய்தியின் பரவலான ஊடுருவலையும் உறுதி செய்கிறது. அப்போஸ்தலத்துவம், குறிப்பாக அதன் அடிப்படை வடிவத்தில், திருச்சபையின் முழு அமைப்பையும் பாதுகாப்பாக கட்டியெழுப்பவும் பராமரிக்கவும் தேவையான அதிகாரப்பூர்வமான மற்றும் அற்புத அடிப்படையை இட்டது.
இந்த பாத்திரங்கள் போட்டி அல்லது பரஸ்பர விலக்கு அல்ல, மாறாக தேவனுடைய ராஜ்யத்திற்கான அவரது ஒட்டுமொத்த திட்டத்திற்குள் ஒன்றையொன்று பூர்த்தி செய்யும் மற்றும் ஒத்திசைவான செயல்பாடுகளாகும். சீஷத்துவம் (உலகளாவிய, மாற்றும், தொடர்ச்சியான) தனிப்பட்ட விசுவாசிகளிடையே விசுவாசத்தின் அகலத்தையும் ஆழத்தையும் மற்றும் அன்றாட வாழ்க்கை மூலம் நற்செய்தியின் தொடர்ச்சியான பரவலையும் உறுதி செய்கிறது. அப்போஸ்தலத்துவம் (குறிப்பிட்ட, அடிப்படை, அதிகாரப்பூர்வமான, பெரும்பாலும் அற்புதமானது) வளர்ந்து வரும் திருச்சபைக்கு ஆரம்ப கட்டமைப்பையும், தெய்வீக உறுதிப்படுத்தலையும், கோட்பாட்டுத் தூய்மையையும் வழங்கியது. ஒன்று இல்லாமல் மற்றொன்று கிறிஸ்தவ வளர்ச்சி மற்றும் பணியின் முழுமையற்ற அல்லது நிலையற்ற மாதிரிக்கு வழிவகுக்கும். அப்போஸ்தலர்களின் அடிப்படைப் பணி, சீஷத்துவத்திற்கான பரவலான மற்றும் நீடித்த அழைப்பை சாத்தியமாக்கியது. இது தேவனுடைய சரீரத்திற்குள் மாறுபட்ட ஆனால் ஒன்றுடன் ஒன்று இணைந்த பாத்திரங்களை நிறுவுவதில் உள்ள தெய்வீக ஞானத்தைப் பாராட்டுவதற்கு ஒரு எளிய ஒப்பீட்டிற்கு அப்பால் செல்கிறது, ஒவ்வொன்றும் ஒட்டுமொத்த பணிக்கு முக்கியமானவை. இது ஒரு ஒருங்கிணைந்த, பெரிய நோக்கத்தை அடைய தேவன் எவ்வாறு தனித்துவமான அழைப்புகளைப் பயன்படுத்துகிறார் என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது, இது அவரது திருச்சபையின் ஸ்தாபனத்தையும் தொடர்ச்சியான விரிவாக்கத்தையும் உறுதி செய்கிறது.
Works cited
- www.ebsco.com, https://www.ebsco.com/research-starters/religion-and-philosophy/disciple-christianity#:~:text=In%20Christianity%2C%20a%20%22disciple%22,%2C%22%20both%20meaning%20a%20learner.
- Disciple (Christianity) | EBSCO Research Starters, https://www.ebsco.com/research-starters/religion-and-philosophy/disciple-christianity
- Apostle vs Disciple: What Are the Differences? – Global University, https://globaluniversity.edu/apostle-vs-disciple-what-are-the-differences/
- What is the difference between an apostle and a disciple? | UMC.org, https://www.umc.org/en/content/ask-the-umc-what-is-the-difference-between-an-apostle-and-a-disciple
- 12 traits of a disciple-maker | Baptist State Convention of North Carolina, https://ncbaptist.org/article/12-traits-of-a-disciple-maker/
- 12 Qualities Of Discipleship From a Biblical Perspective – Theology For the Rest of Us, https://www.theologyfortherestofus.com/12-qualities-of-discipleship-from-a-biblical-perspective/
- Apostle | Definition, Bible, & Facts – Britannica, https://www.britannica.com/topic/Apostle
- Apostles Meaning: Unlock Biblical Roles, Greek Origins, and Modern Mission, https://multiplyingdisciples.us/apostles-meaning-unlock-biblical-roles-greek-origins-and-modern-mission/
- anthonyhilder.com, https://anthonyhilder.com/apostle-meaning/#:~:text=In%20Christianity%2C%20an%20apostle%20is,the%20teachings%20of%20Jesus%20Christ.
- 3 Characteristics of Apostles – Jake Kail Ministries, https://jakekail.com/3-characteristics-apostles/
- The Signs of a True Apostle – Rick Renner Ministries, https://renner.org/article/the-signs-of-a-true-apostle/
- Who were the twelve (12) disciples / apostles of Jesus Christ? | GotQuestions.org, https://www.gotquestions.org/twelve-apostles-disciples-12.html
- Apostles in the New Testament – Wikipedia, https://en.wikipedia.org/wiki/Apostles_in_the_New_Testament
- What’s the difference between an apostle and a disciple? – YouTube, https://www.youtube.com/watch?v=uyCLGe8DxP4
One comment on “அப்போஸ்தலன் மற்றும் சீஷன்: கிறிஸ்தவ விசுவாசத்தில் ஒரு விரிவான வேறுபாட்டு ஆய்வு”
Ravi Chandren
September 2, 2025 at 3:28 amபர்னபா எப்படி அப்போஸ்தலர் ஆவார்? அவருக்கான பெயரிடப்பட்ட தூண் உண்டா?