பொறுமையுடன் காத்திருந்த ஈசாக்கு
- அறிமுகம்: காத்திருத்தலின் தெய்வீக கட்டளை
காத்திருத்தல் என்பது விசுவாச வாழ்க்கையின் ஒரு அடிப்படை அம்சமாகும். தெய்வீகக் கால அட்டவணை பெரும்பாலும் மனித எதிர்பார்ப்புகளிலிருந்து வேறுபட்டது என்பதை இது வலியுறுத்துகிறது. காத்திருப்புப் காலங்கள் வெறும் செயலற்ற இடைவெளிகள் அல்ல, மாறாக ஆன்மீக உருவாக்கம் மற்றும் நம்பிக்கையின் செயலில் உள்ள பருவங்கள். ஆதியாகமம் 24:62-67-ல் ஈசாக்கின் உதாரணம் பொறுமையுடன் காத்திருப்பதற்கான ஒரு முக்கிய விளக்கமாக அமைகிறது. இந்தப் பகுதி ஈசாக்கை அமைதியான எதிர்பார்ப்புடன் சித்தரிக்கிறது, இது அவரது வாழ்க்கையின் பெரும்பகுதியை வரையறுக்கும் ஒரு பண்பாகும்.
- ஈசாக்கின் பொறுமையுடன் காத்திருத்தலின் மாதிரி
ஆதியாகமம் 24:62-67 இன் பகுப்பாய்வு: ரெபெக்காளுக்காக அமைதியான எதிர்பார்ப்பு
ஆதியாகமம் 24:62-67-ல், ஈசாக்கு மாலையில் வயலில் தியானித்துக் கொண்டிருந்தார் என்று விவரிக்கப்பட்டுள்ளது, அப்போது ரெபெக்காள் வருகிறார். இந்த வசனம், தனது திருமணத்திற்கான கடவுளின் திட்டத்தின் நிறைவேற்றத்திற்காக அவர் தயாராகவும் அமைதியான எதிர்பார்ப்புடனும் இருந்ததைக் காட்டுகிறது. இது ஒரு செயலில் உள்ள தேடலாக இல்லாமல், ஒரு ஏற்றுக்கொள்ளும் காத்திருப்பைக் குறிக்கிறது.
ஈசாக்கின் காத்திருப்பை ஆகேதாவுடன் (ஆதியாகமம் 22) இணைத்தல்: விருப்பமும் நம்பிக்கையும்
ஆகேதா, அல்லது “ஈசாக்கின் கட்டுதல்” 1, ஈசாக்கின் (மற்றும் ஆபிரகாமின்) மத கீழ்ப்படிதலின் உச்ச சோதனையாகும்.3 இந்த நிகழ்வின் போது ஈசாக்கின் வயது சுமார் 37 ஆக இருந்திருக்கலாம் என்று வர்ணனைகள் குறிப்பிடுகின்றன.4 இந்த வயதில், அவர் தனது வயதான தந்தை ஆபிரகாமை எதிர்த்துப் போராட உடல் ரீதியாக வலிமை பெற்றிருந்தார்.5 இருப்பினும், ஈசாக்கு பலிபீடத்திற்கு மரங்களைச் சுமந்து சென்றார் 6 மற்றும் ஆபிரகாமை எதிர்க்க முயற்சிக்கவில்லை.7 இந்த விருப்பம், மரணத்தின் சாத்தியமான முகத்தில் கூட, கடவுளிடமும் அவரது தந்தையிடமும் அவருக்கு இருந்த ஆழ்ந்த நம்பிக்கையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
ஆகேதா என்பது ஆபிரகாமின் சோதனை மட்டுமல்ல, ஈசாக்கின் சோதனையும் ஆகும். இந்த உயிரைப் பறிக்கும் நிகழ்வின் போது அவரது அமைதியான, எதிர்க்காத நிலை, ரெபெக்காளுக்காக அவர் அமைதியாகக் காத்திருந்ததை முன்னறிவிக்கிறது மற்றும் ஆழமாக்குகிறது. கடவுளின் முந்தைய வாக்குறுதிகளுக்கு (அதாவது, ஈசாக்கின் மூலம் சந்ததி உண்டாகும்) முரணாகத் தோன்றியபோதும் 8, கடவுளின் ஏற்பாட்டில் அவருக்கு இருந்த நம்பிக்கை அவரது குணத்தின் ஒரு தனிச்சிறப்பாகும். ஈசாக்கின் ஆகேதா நிகழ்வில் வெளிப்பட்ட “செயலற்ற” கீழ்ப்படிதல், உண்மையில் தீவிரமான நம்பிக்கையின் ஒரு செயலாக இருந்தது. இந்த கட்டளையின் தீவிர தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டால் (குழந்தை பலி, இது கலாச்சார ரீதியாக நிலவியது ஆனால் இஸ்ரவேலின் கடவுளுக்கு வெறுப்பானது 9), ஈசாக்கின் விருப்பம் 6 வெறும் செயலற்ற தன்மை அல்ல. இதற்கு அபரிமிதமான உள் வலிமை, நம்பிக்கை மற்றும் ஆழ்ந்த விசுவாசச் செயல் தேவைப்பட்டது. எனவே, ரெபெக்காளுக்காக ஈசாக்கின் “செயலற்ற” காத்திருப்பு (ஆதியாகமம் 24) பலவீனம் அல்லது அலட்சியத்தால் பிறக்கவில்லை, மாறாக ஆகேதாவின் நெருக்கடியில் உருவான கடவுளின் சரியான நேரம் மற்றும் ஏற்பாட்டில் ஆழ்ந்த, தீவிரமாக வளர்க்கப்பட்ட நம்பிக்கையிலிருந்து வந்தது. அவரது அமைதி, கடவுள் தனது வாக்குறுதிகளை நிறைவேற்றுவார் என்ற அவரது உள் நம்பிக்கையின் சான்றாகும், வழி தெளிவாக இல்லாதபோதும் அல்லது முரண்பட்டதாகத் தோன்றினாலும். இது “காத்திருத்தல்” என்பதை ஒரு செயலற்ற நிலையிலிருந்து விசுவாசம் மற்றும் தெய்வீக விருப்பத்திற்கு அடிபணிதலின் ஒரு ஆழ்ந்த செயலாக மாற்றுகிறது.
ஆகேதா கதை யூத, கிறிஸ்தவ மற்றும் இஸ்லாமிய பாரம்பரியங்களில் ஆழமான குறியீட்டு முக்கியத்துவத்தைக் கொண்டுள்ளது.1 ஆகேதாவில், கடவுள் ஈசாக்கிற்குப் பதிலாக ஒரு ஆட்டுக்கடாவை வழங்கினார்.8 கிறிஸ்தவ விளக்கங்கள் ஈசாக்கின் விருப்பத்திற்கும் கடவுள் இயேசுவை தனது “ஒரே மகன்” ஆக வழங்கியதற்கும் இடையே தெளிவான இணைகளை வரைகின்றன.8 இயேசுவும் தனது உயிரை மனமுவந்து கொடுத்தார்.8 பலிபீடத்தில் கடவுளின் ஏற்பாட்டிற்காக ஈசாக்கின் “காத்திருப்பு”, மற்றும் பலியாக இருக்க அவரது விருப்பம், அவரை ஒரு தனித்துவமான குறியீட்டு உருவமாக நிறுவுகிறது. “மரணத்திலிருந்து மீண்டும் பெறப்பட்ட” அவரது அனுபவம் (எபிரேயர் 11:17-197 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது) கிறிஸ்துவில் உள்ள இறுதி தெய்வீக ஏற்பாட்டை முன்னறிவிக்கிறது. இதன் பொருள், ஆதியாகமம் 22-ல் ஈசாக்கின் பொறுமையான சகிப்புத்தன்மை தனிப்பட்ட விசுவாசத்தைப் பற்றியது மட்டுமல்ல, கடவுளின் மீட்புத் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும், அங்கு கடவுள் தாமே இறுதி தீர்வை வழங்குகிறார். எனவே, அவரது அமைதியான காத்திருப்பு அவரது தனிப்பட்ட கதைக்கு அப்பால் ஒரு மகத்தான இறையியல் முக்கியத்துவத்தைக் கொண்டுள்ளது.
ஈசாக்கின் மோதலுக்கான பதில்: சண்டையிடாத ஒரு மாதிரி (ஆதியாகமம் 26:17-22)
ஈசாக்கின் குணம் கிணறுகள் தொடர்பான மோதலுக்கு அவர் அளித்த பதிலால் மேலும் விளக்கப்படுகிறது. பெலிஸ்தியர்கள் அவரது நீர் உரிமையை எதிர்த்தபோது, அவர் சண்டையிடுவதற்குப் பதிலாக மீண்டும் மீண்டும் நகர்ந்து புதிய கிணறுகளைத் தோண்டினார். அவர் “எசேக்” (சண்டை) மற்றும் “சிட்னா” (எதிர்ப்பு) என்று கிணறுகளுக்குப் பெயரிட்டார், பின்னர் சண்டை இல்லாத “ரெகோபோத்” (இடம்) என்ற இடத்தைக் கண்டுபிடித்தார். இது ஈசாக்கின் மூலோபாய பொறுமையையும் சாந்தகுணத்தையும் காட்டுகிறது. அவர் தவறாக நடத்தப்பட்டதில் கவனம் செலுத்தவோ அல்லது தனது உரிமைகளை ஆக்ரோஷமாக கோரவோ மறுத்துவிட்டார், அத்தகைய செயல்கள் மேலும் பகைவர்களை மட்டுமே உருவாக்கும் என்பதை புரிந்துகொண்டார். இது ரெபெக்காளுக்காக அவர் காத்திருந்தபோது மற்றும் ஆகேதாவின் போது அவரது கீழ்ப்படிதலில் காணப்பட்ட அமைதியான, நம்பிக்கையான இயல்புடன் ஒத்துப்போகிறது.
ஈசாக்கு கிணறுகள் தொடர்பாக மீண்டும் மீண்டும் மோதல்களை எதிர்கொண்டார், அவை முக்கியமான வளங்கள். அவர் சண்டையிட போதுமான செல்வந்தராகவும் சக்தி வாய்ந்தவராகவும் இருந்தார். ஆனால் சண்டையிடுவதற்குப் பதிலாக, அவர் தொடர்ந்து நகர்ந்து புதிய கிணறுகளைத் தோண்டினார், மோதலுக்குப் பிறகு கிணறுகளுக்குப் பெயரிட்டார் (எசேக், சிட்னா) அமைதியான இடத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் வரை (ரெகோபோத்). இது வெறுமனே மோதலைத் தவிர்ப்பது அல்ல. இது பலவீனத்தால் அல்ல, மாறாக அமைதி மற்றும் கடவுளின் ஆசீர்வாதத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் ஒரு நனவான, மூலோபாய முடிவாகும், உடனடி உரிமைகள் அல்லது பழிவாங்குதலை விட. அவரது பொறுமை கடவுள் அவருக்கு “இடம்” கொடுக்க அனுமதித்தது. இது “கடவுளின் நேரத்திற்காகக் காத்திருத்தல்” என்பது மோதலைத் தணிப்பதற்கும் தெய்வீக நியாயத்தீர்ப்பு அல்லது ஏற்பாட்டில் நம்பிக்கை வைப்பதற்கும் செயலில் உள்ள தேர்வுகளை உள்ளடக்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது, பலத்தால் மனித உரிமைகளை வலியுறுத்துவதை விட. இது அமைதியைத் தீவிரமாகத் தேடும் பொறுமையான சகிப்புத்தன்மையின் ஒரு வடிவமாகும்.
- பொறுமையுடன் காத்திருத்தலின் மற்ற உதாரணங்கள்
கடவுளின் நேரத்திற்காக பொறுமையுடன் காத்திருந்த வேதாகமப் பிரமுகர்கள் பலர் உள்ளனர். ஈசாக்கின் உதாரணம் ஒரு அடித்தளமாக இருக்கும்போது, மற்றவர்களின் அனுபவங்களும் இந்த கருத்துக்கு ஆழத்தை சேர்க்கின்றன.
அட்டவணை 1: பொறுமையுடன் காத்திருத்தலை எடுத்துக்காட்டும் வேதாகமப் பிரமுகர்கள்
| வேதாகமப் பிரமுகர் | எதற்காகக் காத்திருந்தார் | முக்கிய வேதாகம ஆதாரங்கள் | காத்திருப்பு காலம் (குறிப்பிடப்பட்டால்) | காத்திருத்தலின் தன்மை/சூழல் | ஈசாக்கின் காத்திருப்புடன் இணை |
| ஆபிரகாம் | வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட மகன் மற்றும் தேசம் | ஆதியாகமம் 15:6, 21:5; ரோமர் 4:20; எபிரேயர் 6:15 | 25 ஆண்டுகள் 12 | நம்பிக்கையின்மைக்கு எதிராக தீவிர நம்பிக்கை; கடவுளின் வாக்குறுதியில் நம்பிக்கை | ஆகேதாவில் ஈசாக்கின் நம்பிக்கை, கடவுளின் வாக்குறுதியில் நம்பிக்கை |
| யாக்கோபு | தனது பிரியமானவள் மற்றும் குடும்பம் | ஆதியாகமம் 29:20-28 | 14 ஆண்டுகள் 12 | மனித வஞ்சகம் மற்றும் உழைப்பு மூலம் சகிப்புத்தன்மை | ஈசாக்கின் மோதலைத் தவிர்ப்பது, அமைதிக்கான நீண்டகால பார்வை |
| யோசேப்பு | அநீதி மற்றும் சிறைவாசம் மூலம் | ஆதியாகமம் 39:19-21, 41:14; சங்கீதம் 105:18-19 | சுமார் 13 ஆண்டுகள் 12 | துன்பத்தில் விசுவாசம், எதிர்கால நோக்கத்திற்காகத் தயாராதல் | ஆகேதாவில் ஈசாக்கின் விருப்பம், கடவுளின் ஏற்பாட்டில் நம்பிக்கை |
| மோசே | தெய்வீக நியமனம் மற்றும் விடுதலை | யாத்திராகமம் 2:11-25; அப்போஸ்தலர் 7:30 | 40 ஆண்டுகள் 14 | அறியப்படாத தயாரிப்பு காலம்; கடவுளின் பெரிய திட்டத்துடன் இணை | ஈசாக்கின் அமைதியான காத்திருப்பு, கடவுளின் நேரத்திற்காக சமர்ப்பித்தல் |
| நோவா | வெள்ள நீர் வடிவதற்கு | ஆதியாகமம் 8:6-12, 8:14 | பல மாதங்கள் 16 | செயலில் உள்ள பகுத்தறிவு மற்றும் படிப்படியான முன்னேற்றம் | ஈசாக்கின் ஆகேதாவில் உள்ள செயலில் உள்ள விருப்பம், கடவுளின் சைகைகளை உணர்தல் |
| தாவீது | கிரீடம் மற்றும் ராஜ்யம் | 1 சாமுவேல் 16:13, 18-31; 2 சாமுவேல் 2:4, 5:4-5, 5:17 | பல ஆண்டுகள் 18 | துன்புறுத்தலின் மத்தியில் தெய்வீக நியாயத்தீர்ப்பில் நம்பிக்கை | ஈசாக்கின் சண்டையிடாத தன்மை, கடவுள் சண்டையிட அனுமதிக்கும் நம்பிக்கை |
| சிமியோன் | மேசியா | லூக்கா 2:25-26, 2:27-28 | தெரியவில்லை | ஆவி வழிநடத்தும் எதிர்பார்ப்பு மற்றும் தீர்க்கதரிசன நிறைவேற்றம் | ஈசாக்கின் ரெபெக்காவுக்கான ஏற்பு, தெய்வீக சைகைகளை உணர்தல் |
| மரியா | தீர்க்கதரிசன நிறைவேற்றம் | லூக்கா 1:31-33, 2:19 | பல ஆண்டுகள் 13 | உள் தியானம் மற்றும் வெளிப்படும் மர்மத்தில் நம்பிக்கை | ஈசாக்கின் தியான நிலை, கடவுளின் திட்டத்தை அமைதியாக ஏற்றுக்கொள்வது |
| இயேசு | தனது ஊழியம் மற்றும் இறுதித் திரும்புதல் | யோவான் 10:17-18; மத்தேயு 3:17 | 30 ஆண்டுகள் (ஊழியத்திற்கு) 12 | தெய்வீக விருப்பத்துடனான சரியான சீரமைப்பு மற்றும் இறுதி நிறைவேற்றம் | ஈசாக்கின் முழுமையான கீழ்ப்படிதல், கடவுளின் திட்டத்தில் முழு நம்பிக்கை |
ஆபிரகாம்: வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட மகன் மற்றும் தேசத்திற்காகக் காத்திருத்தல்
ஆபிரகாம் தனது வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட மகன் ஈசாக்கின் பிறப்பிற்காக 25 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.12 வாக்குறுதி கொடுக்கப்பட்டபோது அவருக்கு 75 வயது, ஈசாக்கு பிறந்தபோது 100 வயது.13 இந்த நீண்ட காலம் அவரது விசுவாசத்தைச் சோதித்தது, ஆனாலும் அவர் “கடவுளின் வாக்குறுதியில் நம்பிக்கையின்மையால் அசைக்கப்படவில்லை, ஆனால் தனது விசுவாசத்தில் பலப்படுத்தப்பட்டார்”.11 எபிரேயர் 6:15 கூறுகிறது, “அப்படியே ஆபிரகாம் பொறுமையுடன் காத்திருந்தபின், வாக்குறுதியைப் பெற்றான்”.11
ஆபிரகாமின் காத்திருப்பு, உயிரியல் ரீதியான சாத்தியமற்ற நிலைக்கு எதிராக ஒரு தீவிரமான நம்பிக்கையாகும், கடவுள் வாக்குறுதியளித்ததைச் செய்ய முடியும் என்று நம்பினார்.11 அவரது விசுவாசம் அவருக்கு “நீதியாகக் கணக்கிடப்பட்டது”.11 ஆபிரகாம் ஈசாக்கிற்காக 25 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.12 இந்த காத்திருப்பு குறிப்பிடத்தக்க உடல் மற்றும் தற்காலிக சவால்களை உள்ளடக்கியது (முதுமை, சாராயின் மலட்டுத்தன்மை). எபிரேயர் 6:15 மற்றும் ரோமர் 4:18 11 ஆபிரகாமின் பொறுமையான சகிப்புத்தன்மையையும், “நம்பிக்கைக்கு எந்த காரணமும் இல்லாதபோதும்” அவரது நம்பிக்கையையும் வலியுறுத்துகின்றன. ஆபிரகாமின் காத்திருப்பு செயலற்றதாக இல்லை; அது “நம்பிக்கைக்கு எதிராக நம்பிக்கை” (ரோமர் 4:18) என்ற நம்பிக்கையின் ஒரு தீவிரமான நிலைப்பாடாக இருந்தது. கடவுளின் வாக்குறுதியை நம்புவதற்கு அவர் தொடர்ந்து தேர்வு செய்ய வேண்டியிருந்தது, சூழ்நிலைகள் அதற்கு முரணாக இருந்தபோதிலும். இது ஆகேதாவின் போது ஈசாக்கின் நம்பிக்கைக்கு இணையாகும், அங்கு அவர் பலியிடப்படுவதற்கான உடனடி கட்டளை இருந்தபோதிலும், அவர் மூலம் சந்ததி உண்டாகும் என்ற கடவுளின் வாக்குறுதியை நம்ப வேண்டியிருந்தது. இருவரும் கடவுளின் உண்மைத்தன்மையில் ஆழ்ந்த, அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையில் வேரூன்றிய ஒரு காத்திருப்பைக் காட்டுகிறார்கள், நிறைவேற்றத்திற்கான வழி மறைக்கப்பட்டிருந்தாலும் அல்லது சாத்தியமற்றதாகத் தோன்றினாலும்.
யாக்கோபு: தனது பிரியமானவள் மற்றும் குடும்பத்திற்காகக் காத்திருத்தல்
யாக்கோபு ராகேலை மணக்க 14 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார், அவளுக்காக ஏழு ஆண்டுகள் உழைத்தார், ஆனால் ஏமாற்றப்பட்டு லேயா கொடுக்கப்பட்டார், பின்னர் ராகேலுக்காக மேலும் ஏழு ஆண்டுகள் உழைத்தார்.13 யாக்கோபின் காத்திருப்பு மனித வஞ்சகம் மற்றும் உழைப்பால் குறிக்கப்பட்டது, ஆனாலும் அவர் அன்பின் காரணமாக நிலைத்திருந்தார். இது மற்றவர்களால் திணிக்கப்பட்ட கஷ்டங்களை உள்ளடக்கிய காத்திருப்பைக் காட்டுகிறது. யாக்கோபு ராகேலுக்காக 7 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார், ஏமாற்றப்பட்டார், பின்னர் மேலும் 7 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.13 இந்த வஞ்சகம் லாபானால், ஒரு மனிதனால் நிகழ்த்தப்பட்டது.13 யாக்கோபின் காத்திருப்பு ஒரு தெய்வீக வாக்குறுதிக்காக மட்டுமல்ல, மனித தடைகள் மற்றும் அநீதி மூலம் சகிப்புத்தன்மையையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது. அவர் தவறாக நடத்தப்பட்டபோதிலும், தனது பிரியமானவளிடம் அவர் தொடர்ந்து கொண்டிருந்த அர்ப்பணிப்பு, மனித சூழ்ச்சிகள் கூட கடவுளின் திட்டத்தை அல்லது ஒரு நீதியான விருப்பத்தை இறுதியில் தடுக்க முடியாது என்ற பொறுமையான நம்பிக்கையை பிரதிபலிக்கிறது. ஈசாக்கின் காத்திருப்பு தெய்வீக கட்டளைகள் அல்லது ஏற்பாட்டுடன் நேரடியாக இணைக்கப்பட்டிருந்தாலும், யாக்கோபின் காத்திருப்பு மனித செயல்கள் விரும்பிய விளைவுக்கு செல்லும் வழியை சிக்கலாக்கும்போது பொறுமையான சகிப்புத்தன்மையும் தேவை என்பதைக் காட்டுகிறது.
யோசேப்பு: அநீதி மற்றும் சிறைவாசம் மூலம் காத்திருத்தல்
யோசேப்பு சுமார் 13 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார், அடிமைத்தனம் மற்றும் அநியாயமான சிறைவாசத்தை சகித்தார்.12 அவர் பொத்திபாரின் மனைவியால் தவறாக குற்றம் சாட்டப்பட்டு அரச சிறையில் அடைக்கப்பட்டார்.22 கடுமையான அநீதி இருந்தபோதிலும், “கர்த்தர் யோசேப்புடன் சிறையில் இருந்தார், அவருக்கு தனது விசுவாசமான அன்பைக் காட்டினார்”.22 சிறையில் அவரது காலம் அவரது எதிர்காலப் பாத்திரத்திற்கான சோதனை மற்றும் தயாரிப்பு காலமாகும்.23 யோசேப்பு பொய் குற்றச்சாட்டுகள் மற்றும் சிறைவாசம் உட்பட நீண்டகால அநீதியை அனுபவித்தார்.22 இருந்தபோதிலும், “கர்த்தர் அவருடன் இருந்தார்” மற்றும் அவர் நேர்மையைப் பேணினார்.22 அவரது சிறைவாசம் இறுதியில் அதிகாரத்திற்கு அவரது உயர்வுக்கு வழிவகுத்தது.23 யோசேப்பின் காத்திருப்பு, கடவுள் கடினமான, அநியாயமான சூழ்நிலைகளை சகிப்புத்தன்மையின் சோதனையாக மட்டுமல்லாமல், ஒரு பெரிய நோக்கத்திற்காக தயாரிப்பு மற்றும் குணநலன் சுத்திகரிப்பு காலமாகவும் பயன்படுத்துகிறார் என்பதைக் காட்டுகிறது.23 காத்திருப்பு முடிவடைவதற்காக மட்டுமல்லாமல், காத்திருப்பில் அவரது விசுவாசமே முக்கியமானது. ஆகேதாவில் ஈசாக்கின் விருப்பம் அவரது நம்பிக்கையின் வாழ்க்கைக்கு அவரைத் தயார்படுத்தியது போல, யோசேப்பின் துன்பம் அவரை தலைமைக்குத் தயார்படுத்தியது, தெய்வீக நேரம் பெரும்பாலும் வலிமிகுந்த, உருவாக்கும் பருவங்களை உள்ளடக்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது.
மோசே: தெய்வீக நியமனம் மற்றும் விடுதலைக்காகக் காத்திருத்தல்
மோசே ஒரு எகிப்தியனைக் கொன்ற பிறகு எகிப்திலிருந்து தப்பி ஓடி, கடவுள் அவரை எரியும் புதரில் இருந்து அழைக்கும் முன் 40 ஆண்டுகள் மீதியானில் ஒரு மேய்ப்பராகச் செலவிட்டார்.14 இந்த “நீண்ட காலத்தில்,” இஸ்ரவேலர்கள் அடிமைத்தனத்தில் அழுது புலம்பினர், மேலும் கடவுள் “தனது உடன்படிக்கையை நினைவுகூர்ந்தார்”.14 மீதியானில் மோசேயின் காத்திருப்பு ஒரு நாடு கடத்தப்பட்ட மற்றும் அறியப்படாத காலமாகும், அங்கு அவர் இஸ்ரவேலை விடுவிக்கும் தனது மகத்தான பணிக்காகத் தயார் செய்யப்பட்டார். கடவுள் உடன்படிக்கையை நினைவுகூர்ந்தது, அவரது நேரம் அவரது வாக்குறுதிகளுடனும் அவரது மக்களின் அழுகையுடனும் பிணைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது.14
மோசே, எகிப்தின் இளவரசர், தப்பி ஓடி 40 ஆண்டுகள் மீதியானில் ஒரு மேய்ப்பராகச் செலவிட்டார்.14 இந்த காலம் “நீண்டது” மற்றும் மனித கண்ணோட்டத்தில் வெளிப்படையாக முக்கியமற்றதாகத் தோன்றுகிறது, ஆனாலும் அது அவரது தெய்வீக நியமனத்திற்கு முந்தையது. இந்த நேரத்தில், இஸ்ரவேலர்களின் துன்பம் தீவிரமடைந்தது, கடவுளிடம் அவர்கள் முறையிட வழிவகுத்தது, அதை கடவுள் கேட்டு தனது உடன்படிக்கையை நினைவுகூர்ந்தார்.14 மீதியானில் மோசேயின் 40 ஆண்டுகள், அறியப்படாத நிலையில் தெய்வீகமாக ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட தயாரிப்பு காலத்தை பொறுமையுடன் காத்திருப்பதற்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டாகும். எகிப்திய அடையாளத்தை விட்டுவிட்டு, தலைமைக்குத் தேவையான தாழ்மையையும் மீள்தன்மையையும் வளர்த்துக் கொள்ள இது அவருக்கு ஒரு காலமாகும். முக்கியமாக, மோசேயின் நியமனத்திற்கான கடவுளின் நேரம், அவரது மக்கள் முறையிட “தயாராக” இருந்ததோடு இணைக்கப்பட்டுள்ளது.14 இது பொறுமையுடன் காத்திருத்தல் எப்போதும் தனிப்பட்ட தயார்நிலையைப் பற்றியது மட்டுமல்ல, பெரிய தெய்வீக கதை மற்றும் கடவுளின் தலையீட்டிற்கான சூழ்நிலைகளின் முதிர்ச்சி பற்றியது என்பதையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.
நோவா: வெள்ள நீர் வடிவதற்காகக் காத்திருத்தல்
பேழை அராரத் மலைகளில் இறங்கிய பிறகு, வெள்ள நீர் வடிவதற்காக நோவா காத்திருந்தார். அவர் ஒரு காகத்தை அனுப்பினார், பின்னர் ஒரு புறாவை பல முறை அனுப்பினார், ஒவ்வொரு புறா விடுவிப்பிற்கும் இடையில் ஏழு நாட்கள் காத்திருந்தார், புறா திரும்பாத வரை, வறண்ட நிலத்தைக் குறிக்கிறது.16 பூமி பல மாதங்களுக்குப் பிறகு முற்றிலும் வறண்டு போனது.16 நோவாவின் காத்திருப்பு ஒரு செயலில் உள்ள, விசாரணை பொறுமையாகும், கடவுளின் நேரத்தை அறிய மீண்டும் மீண்டும் செயல்களை உள்ளடக்கியது. இது அடைப்பு மற்றும் கடவுளின் வெளிப்படும் திட்டத்தை சார்ந்திருக்கும் ஒரு காலமாகும்.
நோவா பேழையில் சும்மா உட்காரவில்லை; அவர் வறண்ட நிலத்தை சரிபார்க்க தீவிரமாக பறவைகளை (காகம், பின்னர் பல முறை புறாக்கள்) அனுப்பினார்.16 அவர் புறாக்களை அனுப்பும் இடையில் குறிப்பிட்ட இடைவெளிகளில் (ஏழு நாட்கள்) காத்திருந்தார்.16 ஒலிவ இலை திரும்புவது முன்னேற்றத்தின் ஒரு படிப்படியான அடையாளமாக இருந்தது.16 நோவாவின் காத்திருப்பு, பொறுமையான சகிப்புத்தன்மை, கடவுளின் நேரத்துடன் சீரமைக்க செயலில் உள்ள பகுத்தறிவு படிகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளின் படிப்படியான சோதனையை உள்ளடக்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது. இது ஒரு நிலையான காத்திருப்பு அல்ல, மாறாக தெய்வீக சைகைகளைக் கவனித்து பதிலளிக்கும் ஒரு மாறும் செயல்முறையாகும். இது ரெபெக்காவை நோவா அமைதியாக ஏற்றுக்கொண்டதற்கு மாறாக, ஆகேதாவில் காணப்பட்ட தீவிர நம்பிக்கையுடன் ஒத்துப்போகிறது, அங்கு ஈசாக்கின் விருப்பம் ஒரு தீவிரமான தேர்வாக இருந்தது.
தாவீது: கிரீடம் மற்றும் ராஜ்யத்திற்காகக் காத்திருத்தல்
தாவீது ஒரு இளைஞனாக இருந்தபோது சாமுவேலால் ராஜாவாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்டார்.19 இருப்பினும், அவர் உடனடியாக ராஜாவாகவில்லை. சவுலின் பொறாமை, துன்புறுத்தல் மற்றும் ஒரு தப்பியோடியவராக வாழ்ந்து பல ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.20 அவர் இறுதியில் யூதாவின் ராஜாவாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்டார் 20, பின்னர் இஸ்ரவேல் முழுவதற்கும் ராஜாவாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்டார்.18 பெலிஸ்தியர்கள் அவரது அபிஷேகத்தைப் பற்றிக் கேள்விப்பட்டபோது, அவரைத் தேடினர், தாவீது மூலோபாய ரீதியாக பதிலளித்தார்.20 தாவீதின் காத்திருப்பு சோதனை, குணநலன் வளர்ச்சி மற்றும் கடவுளின் பாதுகாப்பைச் சார்ந்திருக்கும் ஒரு நீண்ட காலமாகும். தெய்வீகமாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட போதிலும், அவர் சிம்மாசனத்தைப் பிடித்துக் கொள்ளவில்லை, மாறாக கடவுளின் நியமிக்கப்பட்ட நேரத்திற்காகக் காத்திருந்தார், வாய்ப்புகள் எழுந்தபோதும் கூட.
தாவீது தனது வாழ்க்கையின் ஆரம்பத்தில் ராஜாவாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்டார், ஆனால் சவுலிடமிருந்து பல ஆண்டுகள் துன்புறுத்தலை எதிர்கொண்டார்.19 சவுலைக் கொல்ல அவருக்கு வாய்ப்புகள் இருந்தபோதிலும் அவர் தவிர்த்தார். ராஜாவாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்ட பிறகும், அவர் இன்னும் அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொண்டார் (பெலிஸ்தியர்கள் 20) மற்றும் தூண்டுதலாக இல்லாமல் மூலோபாய ரீதியாக பதிலளித்தார்.20 தாவீதின் பொறுமையான காத்திருப்பு, தனது சொந்த கைகளில் விஷயங்களை எடுத்துக் கொள்வதற்குப் பதிலாக, கடவுளின் நியாயத்தீர்ப்பு மற்றும் உயர்வுக்கு கடவுளின் நேரத்தில் ஆழ்ந்த நம்பிக்கையின் ஒரு செயலாகும். அபிஷேகம் செய்யப்பட்ட ராஜாவாக இருந்தபோதிலும், அவர் கடவுளின் செயல்முறைக்கு அடிபணிந்தார், கடவுள் சவுலை அகற்றி அவரை நிலைநிறுத்த அனுமதித்தார். இது கிணறுகள் தொடர்பான ஈசாக்கின் சண்டையிடாத தன்மைக்கு இணையாகும், பொறுமையான காத்திருப்பு பெரும்பாலும் உடனடி நடவடிக்கை அல்லது தற்காப்புக்கான உரிமையை விட்டுக்கொடுப்பதையும், கடவுள் ஒருவரின் போர்களை நடத்தி தனது வாக்குறுதிகளை தனது வழியிலும் நேரத்திலும் நிறைவேற்றுவார் என்று நம்புவதையும் உள்ளடக்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது.
சிமியோன்: மேசியாவுக்காகக் காத்திருத்தல்
சிமியோன் எருசலேமில் ஒரு நீதியுள்ள மற்றும் பக்தியுள்ள மனிதராக இருந்தார், “இஸ்ரவேலின் ஆறுதலுக்காகக் காத்திருந்தார்,” மேலும் அவர் கர்த்தருடைய கிறிஸ்துவைக் காணும் வரை மரணத்தைக் காணமாட்டார் என்று பரிசுத்த ஆவியானவரால் அவருக்கு வெளிப்படுத்தப்பட்டது.11 அவர் ஆவியானவரால் ஆலயத்திற்கு வழிநடத்தப்பட்டார், அங்கு அவர் குழந்தை இயேசுவை சந்தித்தார்.11 சிமியோனின் காத்திருப்பு ஆன்மீக உணர்திறன் மற்றும் கடவுளின் வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட இரட்சிப்புக்கான ஆழ்ந்த ஏக்கத்தால் குறிக்கப்பட்டது. அவரது பொறுமை தீர்க்கதரிசனத்தின் நிறைவேற்றத்துடன் ஒரு நேரடி சந்திப்பால் வெகுமதி அளிக்கப்பட்டது.
சிமியோன் “நீதியுள்ள மற்றும் பக்தியுள்ளவர்” மற்றும் “இஸ்ரவேலின் ஆறுதலுக்காகக் காத்திருந்தார்”.11 அவர் மரணத்திற்கு முன் மேசியாவைக் காண்பார் என்று ஒரு குறிப்பிட்ட தெய்வீக வெளிப்பாடு அவருக்கு இருந்தது.11 இயேசு கொண்டுவரப்பட்ட சரியான நேரத்தில் அவர் “ஆவியானவரால்” ஆலயத்திற்கு வழிநடத்தப்பட்டார்.11 சிமியோனின் காத்திருப்பு, தெய்வீக சந்திப்பிற்காக தன்னை தீவிரமாக நிலைநிறுத்தும் “ஆவி வழிநடத்தும், பகுத்தறியும் பொறுமையை” எடுத்துக்காட்டுகிறது. அவரது காத்திருப்பு செயலற்ற சோம்பல் அல்ல, மாறாக எதிர்பார்ப்பின் ஒரு தீவிரமான, ஜெபமான நிலை, பரிசுத்த ஆவியானவரின் வழிநடத்துதலுக்கு இசைவாக இருந்தது. இது கடவுள் தனது நகர்வை சைகை செய்யும்போது பதிலளிக்க ஈசாக்கின் தயார்நிலையைப் பிரதிபலிக்கிறது.
மரியா: தீர்க்கதரிசன நிறைவேற்றத்திற்காகக் காத்திருத்தல்
இயேசுவின் தாயான மரியா, தனது மகன் மேசியாவாக இருப்பார் என்ற வாக்குறுதியின் நிறைவேற்றத்திற்காகக் காத்திருந்தார்.13 அவள் “விஷயங்களை தன் இருதயத்தில் பொக்கிஷமாக வைத்து தியானித்தாள்”.13 மரியாவின் காத்திருப்பு ஒரு அசாதாரண மற்றும் சவாலான தெய்வீக வாக்குறுதியை ஏற்றுக்கொள்வது, அதன் தாக்கங்களை தியானிப்பது, மற்றும் பல ஆண்டுகளாக, கருத்தரிப்பு முதல் இயேசுவின் பொது ஊழியம் மற்றும் அதற்கு அப்பால் கடவுளின் வார்த்தையை நம்புவது ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
மரியா தனது மகன் மேசியாவாக இருப்பார் என்று ஒரு அசாதாரண வாக்குறுதியைப் பெற்றார்.13 அவள் “விஷயங்களை தன் இருதயத்தில் பொக்கிஷமாக வைத்து தியானித்தாள்”.13 வாக்குறுதியின் நிறைவேற்றம் உடனடியாக இல்லாமல், பல தசாப்தங்களாக வெளிப்பட்டது. மரியாவின் காத்திருப்பு “உள், பிரதிபலிப்பு பொறுமையின்” ஒரு வடிவத்தைக் குறிக்கிறது, அங்கு ஒருவர் ஒரு தெய்வீக வாக்குறுதியை தங்கள் இருதயத்தில் வைத்து, அதன் அர்த்தத்தை தியானித்து, அது நீண்ட, மர்மமான அல்லது தனிப்பட்ட தியாகத்தை உள்ளடக்கியிருந்தாலும் அதன் இறுதி வெளிப்பாட்டை நம்புகிறார். சிலரின் வெளிப்படையான செயல்களுக்கு மாறாக, மரியாவின் காத்திருப்பு விசுவாசம் மற்றும் அமைதியான ஏற்பின் உள் மனநிலையை வலியுறுத்துகிறது, இது ஈசாக்கின் தியான மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளும் நிலைப்பாட்டிற்கு ஒரு வலுவான இணையாகும்.
இயேசு: தனது ஊழியம் மற்றும் இறுதித் திரும்புதலுக்காகக் காத்திருத்தல்
இயேசு தனது பொது ஊழியத்தைத் தொடங்குவதற்கு 30 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.12 மேலும், அவர் தனது உயிரை மனமுவந்து கொடுத்தார், “யாரும் அதை என்னிடமிருந்து எடுத்துக் கொள்வதில்லை, ஆனால் நான் அதை என் சொந்த விருப்பத்தால் கொடுக்கிறேன்” என்று கூறினார்.8 அவர் இன்னும் “நம்மிடம் திரும்புவதற்காகக் காத்திருக்கிறார்”.13 இயேசுவின் பூமிக்குரிய வாழ்க்கை தெய்வீக நேரத்துடன் சரியான சீரமைப்பைக் காட்டுகிறது, அவரது தயாரிப்பிலும் அவரது இறுதி தியாகத்திலும். அவரது இரண்டாம் வருகைக்கான அவரது தொடர்ச்சியான காத்திருப்பு, கடவுளின் நேரம் எஸ்காடாலஜிகல் பரிமாணத்தைக் கொண்டுள்ளது என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
இயேசு தனது ஊழியத்தைத் தொடங்குவதற்கு 30 ஆண்டுகள் காத்திருந்தார்.12 அவர் தனது உயிரை மனமுவந்து கொடுத்தார்.8 அவர் தற்போது “திரும்புவதற்காகக் காத்திருக்கிறார்”.13 இயேசுவின் காத்திருப்பு கடவுளின் நேரத்துடனான “சரியான சீரமைப்பின் இறுதி மாதிரியாகும்”. அவரது 30 ஆண்டுகள் அறியப்படாத காலம் தயாரிப்பு காலமாகும், மேலும் அவரது மனமுவந்த தியாகம் கடவுளின் மீட்புத் திட்டத்தின் சரியான நிறைவேற்றமாகும். அவரது திரும்புதலுக்கான அவரது தற்போதைய காத்திருப்பு, தெய்வீக நேரம் ஒரு காஸ்மிக் அளவில் செயல்படுகிறது, வரலாற்றின் முழுவதையும் உள்ளடக்கியது என்பதைக் குறிக்கிறது. இது பொறுமையுடன் காத்திருத்தல் என்ற கருத்தை மனித நற்பண்புக்கு அப்பால் ஒரு தெய்வீக பண்புக்கூறாக உயர்த்துகிறது, கடவுள் தாமே தனது சரியான நேரத்தில் செயல்படுகிறார் என்பதையும், தனது பின்பற்றுபவர்களை இந்த தெய்வீக பொறுமையை பின்பற்ற அழைக்கிறார் என்பதையும் காட்டுகிறது.
- கடவுளின் நேரம் மற்றும் மனித பொறுமை பற்றிய இறையியல் கருத்துகள்
காத்திருப்புச் செயல்முறையில் கடவுளின் உண்மைத்தன்மை மற்றும் இறையாண்மையின் தன்மை
கடவுள் தனது வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதில் மெதுவாக இல்லை, ஆனால் பொறுமையாக இருக்கிறார்.11 அவரது திட்டங்கள் செழிப்பு மற்றும் நம்பிக்கைக்குரியவை, உடனடி சூழ்நிலைகள் அதற்கு முரணாகத் தோன்றினாலும் கூட.18 ஆகேதா கடவுளின் ஏற்பாட்டை விளக்குகிறது 1, கடவுள் எப்போதும் தனது நோக்கங்களுக்காக வழங்குவார் என்பதைக் காட்டுகிறது.
ஆகேதா வெளிப்படையாக கடவுள் “ஆபிரகாமை சோதித்தார்” என்று கூறுகிறது.26 சில விளக்கங்கள், சோதனை ஆபிரகாமின் கீழ்ப்படிதலுக்காக மட்டுமல்ல, “கடவுளின் குணாதிசயத்தைப் பகுத்தறிவதற்காகவும்” இருந்தது என்று கூறுகின்றன.26 புறமத தெய்வங்களைப் போல கடவுள் உண்மையில் குழந்தை பலி கேட்கிறாரா?.26 கடவுள் மனித பலியைத் தடுத்து, ஒரு மாற்றீட்டை வழங்கினார்.8 காத்திருத்தலின் “சோதனை”, குறிப்பாக ஆகேதா போன்ற தீவிர நிகழ்வுகளில், இரட்டை நோக்கத்தை நிறைவேற்றுகிறது: இது மனித விசுவாசத்தின் ஆழத்தை வெளிப்படுத்துகிறது
மற்றும் இது கடவுளின் குணாதிசயத்தை வெளிப்படுத்துகிறது. ஆகேதாவில் கடவுளின் தலையீடு மனித பலியிலிருந்து அடிப்படை மாற்றத்தை ஏற்படுத்துகிறது, அவரது தன்மையை ஒரு வழங்குபவராக நிறுவுகிறது, அத்தகைய அட்டூழியங்களை கோருபவராக அல்ல.8 எனவே, பொறுமையுடன் காத்திருத்தல் ஒரு நெருப்புச் சூளையாக மாறுகிறது, அங்கு விசுவாசிகள்
கீழ்ப்படிய மட்டுமல்ல, கடவுள் உண்மையில் யார் என்பதையும் கற்றுக்கொள்கிறார்கள் – அவர் கருணையும் ஏற்பாடும் உள்ள கடவுள், தன்னிச்சையான கொடுமை அல்ல. இது நம்பிக்கையை ஆழமாக்குகிறது மற்றும் தெய்வீக நேரத்தைப் பற்றிய புரிதலை மாற்றுகிறது.
காத்திருப்பு காலங்களில் விசுவாசம், நம்பிக்கை மற்றும் கீழ்ப்படிதலின் பங்கு
விசுவாசம் சோதிக்கப்படுகிறது, மற்றும் சகிப்புத்தன்மை வளர்கிறது.18 ஆபிரகாமின் விசுவாசம் “கடவுள் வாக்குறுதியளித்ததைச் செய்ய முடியும் என்று முழுமையாக நம்பியதால்” பலப்படுத்தப்பட்டது.11 பொறுமை ஆவியின் கனியாகும்.27
“காத்திருத்தல்” என்ற கருத்து பெரும்பாலும் செயலற்ற தன்மையைக் குறிக்கிறது. இருப்பினும், வேதாகம உதாரணங்கள் செயலில் உள்ள கூறுகளைக் காட்டுகின்றன: நோவா பறவைகளை அனுப்புவது 16, தாவீது அச்சுறுத்தல்களுக்கு மூலோபாய ரீதியாக பதிலளிப்பது 20, ஆபிரகாம் நம்பிக்கைக்கு எதிராக நம்புவது 11, யோசேப்பு சிறையில் நேர்மையைப் பேணுவது 23, சிமியோன் ஆவியால் வழிநடத்தப்படுவது.24 ஆகேதா ஈசாக்கின் “விருப்பத்தை” ஒரு செயலில் உள்ள தேர்வாகக் காட்டுகிறது.6 வேதாகம அர்த்தத்தில் பொறுமையுடன் காத்திருத்தல் அரிதாகவே செயலற்ற சோம்பலாகும். மாறாக, இது “செயலில் உள்ள விசுவாசம், கீழ்ப்படிதல் மற்றும் பகுத்தறிதலின் ஒரு மாறும் நிலை”. இது உள் நற்பண்புகளை வளர்ப்பது (பொறுமை, தாழ்மை, தயவு 18), நம்பிக்கையைப் பேணுவது (ரோமர் 12:12 18), தொடர்ந்து ஜெபிப்பது (ரோமர் 12:12 18), மற்றும் சில சமயங்களில் விவேகமான, ஆக்ரோஷமற்ற செயல்களை மேற்கொள்வது (கிணறுகளுடன் ஈசாக்கு) ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. வழி தெளிவாக இல்லாதபோதும் கூட, கடவுளின் உணரப்பட்ட நேரம் மற்றும் குணாதிசயத்துடன் ஒருவரின் விருப்பத்தையும் செயல்களையும் சீரமைப்பதாகும். இந்த செயலில் உள்ள பொறுமை குணநலன் வளர்ச்சிக்கும், கடவுளின் நேரம் உச்சக்கட்டத்தை அடையும்போது தயாராக இருப்பதற்கும் முக்கியமானது.
பொறுமையான சகிப்புத்தன்மை மூலம் ஆன்மீக வளர்ச்சி மற்றும் குணநலன் வளர்ச்சி
காத்திருத்தல் சகிப்புத்தன்மையை வளர்க்கிறது, இது முழுமையை நோக்கி இட்டுச்செல்கிறது.18 இது சாந்தகுணத்தை வளர்க்கிறது (ஈசாக்கு) மற்றும் கடவுளின் ஏற்பாட்டைச் சார்ந்திருக்கக் கற்றுக்கொடுக்கிறது.
பல பிரமுகர்கள் நீண்ட காலம் காத்திருந்தனர் (ஆபிரகாம் 25 ஆண்டுகள், யோசேப்பு 13, மோசே 40, தாவீது பல ஆண்டுகள்). இந்த காலங்கள் பெரும்பாலும் கஷ்டம், அநீதி அல்லது நிச்சயமற்ற தன்மையால் குறிக்கப்பட்டன. காத்திருத்தல் பொறுமை, சகிப்புத்தன்மை மற்றும் உண்மைத்தன்மை போன்ற நற்பண்புகளின் வளர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கிறது என்று வேதாகமம் வெளிப்படையாக இணைக்கிறது.11 நீண்ட காலம் காத்திருத்தல், ஆழ்ந்த குணநலன் உருவாக்கத்திற்கான ஒரு “தெய்வீக நெருப்புச் சூளையாக” செயல்படுகிறது. இது சுய-சார்பைக் களைந்து, கடவுளின் போதுமான தன்மையைச் சார்ந்திருக்கக் கற்றுக்கொடுக்கிறது, மேலும் அவரது சரியான நேரம் மற்றும் ஏற்பாட்டில் நம்பிக்கையை ஆழமாக்குகிறது. இந்த காலங்களில் கற்றுக்கொண்ட பாடங்கள் (எ.கா., சிறையில் யோசேப்பின் உண்மைத்தன்மை, தாவீது அதிகாரத்தைப் பிடிக்க மறுத்தது, ஈசாக்கின் சண்டையிடாத தன்மை) அவர்களின் எதிர்காலப் பாத்திரங்களுக்கும் கடவுளின் வெளிப்படும் திட்டத்திற்கும் அடித்தளமாக அமைகின்றன. எனவே, காத்திருத்தல் ஒரு முடிவுக்கு (ஒரு வாக்குறுதியின் நிறைவேற்றம்) ஒரு வழிமுறையாக மட்டுமல்ல, “ஆன்மீக மாற்றத்தின் செயல்முறையின்” ஒரு அத்தியாவசிய பகுதியாகும்.
- முடிவுரை: கடவுளின் சரியான நேரத்தில் நிலைத்திருக்கும் விசுவாசம்
ஈசாக்கு மற்றும் பல வேதாகமப் பிரமுகர்களால் எடுத்துக்காட்டப்பட்ட பொறுமையுடன் காத்திருத்தல், விசுவாச வாழ்க்கையில் ஒரு அடிப்படை நற்பண்பாகும். இது கடவுளின் இறையாண்மையில் நம்பிக்கை, அவரது குணாதிசயத்தைப் பகுத்தறிதல், மற்றும் நிச்சயமற்ற அல்லது தாமதமான காலங்களிலும் செயலில் உள்ள கீழ்ப்படிதல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
கடவுளின் நேரம் சரியானதாகவே இருக்கிறது, மேலும் அவரது நோக்கங்கள் விசுவாசத்துடனும் சகிப்புத்தன்மையுடனும் அவரை எதிர்பார்த்திருப்பவர்கள் மூலம் நிறைவேற்றப்படுகின்றன. கடவுளின் சரியான நேரத்தின் இறுதி உதாரணம் கிறிஸ்துவின் முதல் மற்றும் இரண்டாம் வருகைகளில் காணப்படுகிறது. இந்த பிரமுகர்களின் வாழ்க்கை, காத்திருத்தல் என்பது ஒரு செயலற்ற நிலை அல்ல, மாறாக கடவுளின் சித்தத்திற்கு முழுமையாகச் சமர்ப்பிக்கும் ஒரு தீவிரமான, மாறும் விசுவாசச் செயல் என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. இந்த விசுவாசம், சோதனைகள் மற்றும் துன்பங்கள் நிறைந்த காலங்களில் கூட, கடவுளின் உண்மைத்தன்மை மற்றும் அவரது வாக்குறுதிகளின் நிறைவேற்றத்தில் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையை வளர்க்கிறது.